Minh bạch và trách nhiệm trong chăn nuôi

21/02/2024 - 15:52 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, những năm gần đây, người tiêu dùng đã quan tâm đến các sản phẩm an toàn, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Ngoài tên sản phẩm, giá cả, nơi sản xuất, người tiêu dùng còn tìm hiểu kỹ hơn cả nguồn gốc nguyên liệu tạo ra sản phẩm...

Điều này đặt ra yêu cầu ngành nông nghiệp ngày càng hướng đến quy trình sản xuất theo chuỗi liên kết minh bạch, có trách nhiệm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối cho đến bàn ăn. Đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi, bởi mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ từ khâu con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, chế biến và cung ứng thực phẩm... Thống kê cho thấy, đến nay toàn tỉnh có 29 cơ sở nuôi heo với tổng đàn khoảng gần 29 ngàn con heo nái và gần 73 ngàn con heo thịt; 23 cơ sở chăn nuôi gà với tổng đàn gần 2,4 triệu con gà thịt và 152 ngàn con gà trứng; 7 cơ sở chăn nuôi vịt với tổng đàn 172 ngàn con vịt trứng liên kết theo hình thức chăn nuôi gia công.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng triển khai một số chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng 3 mô hình liên kết điểm, gồm chuỗi liên kết chăn nuôi heo tại huyện Xuyên Mộc với quy mô 38 ngàn con, chuỗi liên kết chăn nuôi gia cầm tại huyện Xuyên Mộc với quy mô 500 ngàn con gia cầm thịt và chuỗi liên kết trứng gia cầm tại Xuyên Mộc- Long Điền-Vũng Tàu với quy mô 200 ngàn con gia cầm.

Từ 3 chuỗi liên kết điểm này sẽ tiến hành hỗ trợ xây dựng và hình thành thêm 16 chuỗi để đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh hình thành và đi vào hoạt động 19 chuỗi liên kết (8 chuỗi liên kết trong chăn nuôi heo, 8 chuỗi liên kết trong chăn nuôi gia cầm thịt và 3 chuỗi liên kết trong chăn nuôi gia cầm trứng)… Việc làm này nhằm bảo đảm 75% sản phẩm chăn nuôi cung ứng ra thị trường trên địa bàn tỉnh được sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm.

Đồng thời tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân rộng liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc và sức cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông cũng sẽ tăng cường công tác tuyên tuyên truyền vận động đối với cả người tiêu dùng hình thành thói quen lựa chọn thực phẩm nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Hy vọng, việc triển khai xây dựng các chuỗi liên kết sẽ là giải pháp làm thay đổi những manh mún, đứt gãy trong sản xuất nông nghiệp lâu nay, đặc biệt là trong chăn nuôi.

Song Nhi (Nguồn Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)