Không để thực phẩm mất an toàn trà trộn vào thị trường Tết

05/02/2024 - 09:49 | An toàn thực phẩm

Trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng đã mở đợt cao điểm kiểm tra, tuyên truyền, không để thực phẩm mất an toàn xuất hiện trên thị trường. Ghi nhận qua đợt kiểm tra ATTP vừa qua cho thấy, tiểu thương, cơ sở, DN đã ý thức hơn trong việc chấp hành quy định trong kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Dung, kinh doanh các mặt hàng khô tại Trung tâm Thương mại Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, ngoài hàng đông lạnh đóng gói, có nhãn mác rõ ràng, các mặt hàng khô đều lấy ở cơ sở sản xuất uy tín, được công nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi được địa phương, BQL chợ tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên trong việc kinh doanh bảo đảm ATTP. Bản thân tôi cũng ý thức rằng, sản phẩm mình bán ra phải bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng”, bà Dung nói.

Không chỉ kiểm soát ATTP tại các chợ, cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại. Ông Đỗ Lê Bình, Giám đốc Co.op Mart Bà Rịa cho biết, dịp Tết Nguyên đán ngoài chuẩn bị nguồn hàng, siêu thị cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh ATTP, nhất là các nhóm hàng hóa tươi sống, hàng chế biến như các loại dưa cà muối, lạp xưởng, giò chả…

Theo Sở Công thương, nhằm kiểm soát bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024, đặc biệt là các sản phẩm, nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết và trong các lễ hội, từ ngày 8/1 đến nay, đoàn kiểm tra của Sở đã kiểm tra 11 cơ sở tại địa bàn huyện Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ, TP. Bà Rịa.

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở, DN cũng đã cung cấp được các hồ sơ pháp lý đầy đủ, đạt yêu cầu. Hàng hóa  được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng đảm bảo quy cách theo quy định. Tại các quầy hàng, hàng hóa được bố trí sạch, đẹp, có niêm yết giá cả, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa cụ thể, rõ ràng. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành test ngẫu nhiên một số mặt hàng như: củ kiệu, dưa món, chả lụa, tai heo ngâm giấm… để test nhanh với một số chất cấm như focmol, hàn the, salycilic, phẩm màu và đều cho kết quả âm tính. Bên cạnh đó, ngoài kiểm tra việc chấp hành các quy định của các cơ sở, DN về ATTP, trong quá trình kiểm tra, Sở còn phối hợp với các ngành tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm ATTP.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, so với năm trước, các cơ sở được kiểm tra đã chấp hành nghiêm những quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, dịp cao điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao, thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, các hoạt động gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, ATTP vẫn tiếp tục diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và phức tạp. Do đó, Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về ATTP, kiên quyết không để cơ sở không đủ điều kiện ATTP được tiếp tục hoạt động.

Thảo Nguyên (Nguồn Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)