Hội thảo “Áp dụng mô hình PGS cho nông hộ sản xuất”

01/10/2023 - 13:25 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 28/9/2023, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo “Áp dụng mô hình PGS cho nông hộ sản xuất”, tham gia có các đại biểu là đại diện các đơn vị: Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thị xã, thành phố,…các Hợp tác xã rau Châu Pha, Hợp tác xã Tân Hải và các nông dân sản xuất trên địa bàn trên toàn tỉnh.

Được biết, thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay là một trong những chủ đề nóng và cần được sự quan tâm; Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn; không đảm bảo vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biến, sản xuất. Song song đó, nhu cầu về thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh đang ngày tăng lên nhanh chóng. Sự gia tăng này là cơ hội lớn cho người nông dân, nếu đáp ứng được nhu cầu thị trường, không những cải thiện được thu nhập mà còn có thể cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng một các an toàn và bền vững.


Sản phẩm an toàn và hữu cơ có thể được chứng nhận bởi một tổ chức độc lập, tuy nhiên quy trình này thường tốn kém và phức tạp, không phù hợp với nông hộ quy mô nhỏ. Do đó, mô hình PGS (Participatory Guarantee System) - hệ thống đảm bảo chất lượng có sự tham gia là một giải pháp thay thế, đây là một hệ thống quản lý chất lượng giúp đảm bảo nông sản an toàn và có thể khôi phục lòng tin người tiêu dùng.

Trình bày tại Hội thảo, Bà Trần Thị Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, Phó Ban điều phối PGS Việt Nam đã làm rõ về khái niệm, sự hình thành và phát triển PGS trên thế giới và Việt Nam, các đặc điểm chính, nguyên tắc và giá trị chính của PGS, các nội dung để hình thành Ban điều phối, tổ chức của Nhóm/Liên nhóm/Ban điều phối, vận hành hệ thống của PGS, đồng thời cũng chia sẽ các bài học áp dụng PGS ở các tỉnh thành. 

             Tại đây, các đại biểu tham dự đã hiểu rõ hơn về mô hình PGS, đồng thời cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc, khó khăn trong quá trình tham gia sản xuất.  Hội thảo nhằm giúp cung cấp thông tin, giới thiệu tới người tiêu dùng, sản có thêm kiến thức để áp dụng mô hình PGS vào điều kiện sản xuất của mình. Từ đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các thực trạng về an toàn thực phẩm, giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng và sản xuất.

Hải Dương