Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022

15/02/2022 - 09:46 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 11/02/2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022 do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị.

            Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp tại Văn phòng Bộ Nông nghiệp và PTNT và trực tuyến tại các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì cuộc họp cùng với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan.

Theo Cục Thú y, trong năm 2021, trên địa bàn cả nước đã xảy ra các loại dịch bệnh động vật. Cụ thể: Bệnh Cúm gia cầm đã xảy ra tại 125 xã của 33 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy hơn 457 nghìn con gia cầm (tăng 1,6 lần so với năm 2020); có 3 chủng vi rút lưu hành là A/H5N1, A/H5N6 và chủng vi rút cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu xâm nhiễm vào nước ta đã lây lan tại 15 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy hơn 47 nghìn con gia cầm. Bệnh Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 3.154 xã của 60 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 288.668 con heo, cao gấp 3,2 lần so với năm 2020. Bệnh Lở mồm long móng đã xảy ra tại 89 xã của 18 tỉnh, thành phố. Số gia súc mắc bệnh là 3.407 con, số gia súc tiêu hủy là 349 con. Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta, bệnh đã xảy ra tại 4.349 xã của 55 tỉnh, thành phố. Số gia súc mắc bệnh là 207.687 con, số gia súc tiêu hủy là 29.182 con. Bệnh Dại, trong năm 2021, cả nước đã có 53 người tử vong vì bệnh Dại tại 28 tỉnh, thành phố, giảm 25 trường hợp so với năm 2020. Tổng số người phải đi điều trị dự phòng là 531.204 người.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra, các cấp, ngành, địa phương và chủ cơ sở chăn nuôi đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật. Kết quả, cơ bản đã kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật, tạo thuận lợi cho chăn nuôi phát triển, với tổng đàn hơn 515 triệu con gia cầm (tăng 5,8%), 28 triệu con heo (tăng 7,1%), đàn bò đạt 6,5 triệu con (bò sữa đạt 375,2 nghìn con, tăng 13,2%), đàn trâu giảm 2,4%; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 6,7 triệu tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 17,5 tỷ quả.

Riêng địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bệnh Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 04 huyện, thị với tổng cộng 173 ổ dịch, số lượng heo bị bệnh chết phải tiêu hủy là 3.889 con, với tổng trọng lượng là 238.736,9 kg. Bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò cũng đã xảy ra tại 6/8 huyện, thị xã, thành phố với 982 ổ bệnh tại 46/65 địa bàn cấp xã, số lượng trâu bò bệnh là 2.154 con, bị chết 214 con, đã tiến hành tiêu hủy với tổng trọng lượng là 36.021 kg. Đối với động vật thủy sản, qua công tác giám sát chủ động đã phát hiện 12 ổ dịch đốm trắng và hoại tử gan trên tôm thương phẩm trên diện tích 11,5 ha. Qua triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, đến nay, cơ bản đã kiểm soát được các loại dịch bệnh và không để lây lan trên diện rộng. Tổng đàn heo tăng 3,1%; gia cầm tăng 1,6%; trâu, bò tăng 4%; dê, cừu tăng 3,5%. Sản phẩm thịt hơi các loại 102.205 tấn, tăng 3,1% so năm 2020; trứng gia cầm 170 triệu quả, tăng 11,7%. Sản lượng nuôi trồng thủy sản là 19.792 tấn, tăng 5,1% so năm 2020. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 172 trang trại/cơ sở và 6 vùng được công nhận là vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật, đặc biệt có 15 trang trại/cơ sở chăn nuôi heo được công nhận an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dịch tả heo châu Phi.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định trong năm 2022, nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi là rất cao do tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn và có thể gia tăng mạnh, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn; các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao và phạm vi rộng; thời tiết biến động bất lợi tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển và lây lan.

Do đó, để công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trong năm 2022 đạt được hiệu quả cao, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các đơn vị trực thuộc của Bộ, UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ngành có liên quan tiếp tục chủ động bố trí các nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình, Kế hoạch Quốc gia phòng, chống dịch bệnh động vật, đẩy mạnh việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, đảm bảo tối thiểu trên 80% tổng đàn; hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y; chủ động giám sát tình hình dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp; phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022 và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Cùng với các địa phương trong cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật với phương châm “Phòng bệnh là chính, chữa bệnh kịp thời” và kết hợp thực hiện đồng bộ biện pháp quản lý, giám sát chặt dịch bệnh đến tận thôn, xóm, hộ gia đình; phát hiện sớm, khoanh vùng khống chế, xử lý kịp thời, triệt để các dịch bệnh nguy hiểm phát sinh ở động vật trong diện hẹp, đặc biệt đối với các bệnh mới xâm nhập và các biến chủng mới của vi rút gây bệnh; đảm bảo sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tiếp tục xây dựng và duy trì các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

oAHVM