Hội nghị sơ kết công tác thú y 11 tỉnh phía Nam

01/08/2022 - 08:53 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 29/7/2022, tại Tp. Vũng Tàu, Chi cục Thú y Vùng VI đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thú y 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022. Ông Nguyễn Văn Long - Quyền Cục trưởng Cục Thú y và Ông Bạch Đức Lữu - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Vùng VI chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y vùng VI, trong 6 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản trong vùng có xảy ra rải rác ở vài địa phương nhưng sớm được khống chế, kiểm soát và không để lây lan trên diện rộng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, không ghi nhận các trường hợp heo mắc bệnh Tai xanh, gia súc mắc bệnh Lở mồm long móng; chỉ ghi nhận các trường hợp mắc bệnh Cúm gia cầm (H5N1) xảy ra tại 3 xã thuộc 2 tỉnh trong vùng, tổng số gia cầm chết và tiêu hủy là 7.700 con; bệnh Dịch tả heo Châu Phi ghi nhận xảy ra tại 9 tỉnh với 458 ổ dịch và tiến hành tiêu hủy 10.875 con; bệnh Viêm da nổi cục đã ghi nhận xảy ra tại 7 tỉnh, với 17 ổ dịch và số lượng bò chết, tiêu hủy là 8 con. Đây là kết quả đáng ghi nhận cho sự chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch của cơ quan thú y các cấp và sự đồng thuận tham gia với trách nhiệm cao của các doanh nghiệp, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Riêng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không ghi nhận các trường hợp gia cầm, thủy cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 11 ổ dịch heo mắc bệnh Dịch tả heo Châu Phi với 274 con chết, tiêu hủy. Đến nay, đã qua 21 ngày, không ghi nhận các trường hợp heo mắc bệnh tại các ổ dịch này.

Theo Ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI cho biết, các ổ dịch gia súc, gia cầm thường xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa thực hiện triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đặc biệt xảy ra tại các hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ chưa được tiêm phòng vắc xin và các hộ chăn nuôi heo sử dụng thức ăn từ nguồn thức ăn thu gom dư thừa từ các hàng quán, chưa qua xử lý cho heo ăn.

Nhận định trong thời gian tới, với những bất lợi về điều kiện thời tiết, mật độ chăn nuôi cao và mầm bệnh còn lưu hành trong môi trường thì nguy cơ tiếp tục xảy ra các loại dịch bệnh là có khả năng.

Về công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi, trong 6 tháng đầu năm, các tỉnh thuộc vùng VI đã tổ chức cấp phát và tiêm phòng trên 28 triệu liều vắc xin các loại và tiến hành kiểm tra lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng, kết quả tỷ lệ bảo hộ của việc tiêm phòng đều đạt trên 80,2%.

Về công tác xây dưng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật, đã có 6 vùng an toàn dịch bệnh được công nhận, trong đó Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 vùng được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Cúm gia cầm và Niu-cát-xơn tại thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức; 29 huyện được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp huyện và 36 trang trại, cơ sở được chứng nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh động vật. Hiện trên toàn vùng đã có 1.132 cơ sở, trang trại được công nhận là cơ sở, trang trại an toàn dịch bệnh và có những cơ sở, trang trại được công nhận an toàn dịch bệnh đối với nhiều loại bệnh. Có thể nói, công tác duy trì, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật là một trong những chìa khóa để giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự còn được cập nhật thông tin về sự lưu hành và giải mã gen các loại vi rút gây bệnh như Cúm gia cầm, Dịch tả heo Châu Phi và Lở mồm long móng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Long - Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết tổng đàn vật nuôi của các tỉnh thuộc vùng VI rất lớn, chiếm 20% tổng đàn vật nuôi của cả nước, tốc độ vận chuyển, lưu chuyển đàn vật nuôi phục vụ cho tiêu dùng trong nước lớn và các loại mầm bệnh còn lưu hành trong môi trường, do đó nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất cao. Ông Long đề nghị các cơ quan quản lý thú y các cấp trong vùng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để duy trì các kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Đặc biệt trong thời gian từ nay đến cuối năm 2022, các địa phương cần tập trung phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, trong đó chú trọng đến công tác tiêm phòng kịp thời, đầy đủ; tổ chức giám sát dịch bệnh và tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, quản lý và buôn bán thuốc thú y./.

Thịnh Đức Minh