Giá heo tăng theo từng ngày nhưng người chăn nuôi vẫn nhiều lo lắng

22/04/2024 - 09:58 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo ghi nhận của chúng tôi tại trung tâm bán heo của công ty CP Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu (xã Nghĩa Thành – huyện Châu Đức) thì giá heo hơi tăng trở lại từ đầu tháng 4/2024 đến nay. Theo đó, giá heo hơi hôm nay 22/4/2024 tăng mạnh 1.000 - 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg. Với mức giá này người chăn nuôi rất phấn khởi, tuy nhiên vẫn không khỏi lo lắng khi những con số từ thị trường cho thấy:

Việt nam đứng trước nguy cơ “nhập siêu” các sản phẩm chăn nuôi

          Theo số liệu thống kê năm 2023, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi là 3,53 tỉ USD, trong khi xuất khẩu chỉ có 515 ngàn USD. "Ngoài con số nhập khẩu chính ngạch nêu trên, còn một khối lượng rất lớn vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu tiểu ngạch (nhập lậu). Theo số liệu cập nhật ước tính trong năm 2023 và những tuần đầu của năm 2024, mỗi ngày có từ 6.000-8.000 con lợn thịt (khối lượng 100-120 kg/con) được nhập lậu vào Việt Nam, chưa kể lượng lớn trâu, bò, gà thải loại, gà giống… mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.

          Bên cạnh nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm, sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu có thể gây áp lực cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm chăn nuôi trong nước. Nguyên nhân sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu chính ngạch hiện nay phần lớn là thứ phẩm mà các nước ít dùng làm thực phẩm, như: Đầu, cổ cánh, tim cật, lòng mề, gà đẻ và bò sữa thải loại… chưa kể đó còn là các loại thực phẩm đã gần hết hạn sử dụng nên có giá rất rẻ, chỉ bằng ½ giá trong nước cùng loại khi nhập về. Đáng lo ngại, điều này sẽ làm mất cơ hội và động lực đầu tư của doanh nghiệp, người chăn nuôi trong nước và về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia.

          Theo ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đến nay Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ký 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Luật Chăn nuôi cũng quy định nguyên tắc hoạt động chăn nuôi là đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việt Nam cũng đang theo cơ chế thị trường và đề nghị các nước công nhận là nền kinh tế thị trường. Vì thế không thể đặt ra sân chơi riêng mà vi phạm hoặc xung đột với các điều ước đã ký kết.

          Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, thực tế thời gian qua, Việt Nam đã làm chặt một số quy định liên quan đến nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi. Chỉ trong năm 2023 Cục Thú y, đã ban hành 145 văn bản gửi 58 quốc gia liên quan đến việc xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam, yêu cầu rà soát một cách toàn diện tất cả những mặt hàng nhạy cảm, phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2024 đã tiếp tục ban hành 120 văn bản gửi 50 quốc gia. Mới đây Cục Thú y đã trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký các quyết định thanh tra, theo đó dự kiến năm nay hàng chục doanh nghiệp liên quan đến nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật sẽ bị thanh tra.

          Bên cạnh đó, Cục trưởng Thú y cũng cho rằng cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, như Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, trong đó cho phép định kỳ, đột xuất đi thanh tra, kiểm tra dịch bệnh; bổ sung chỉ tiêu an toàn thực phẩm vào sản phẩm nhập khẩu.

                                               Hạnh Nguyễn – chi cục Chăn nuôi và Thú y