Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

03/07/2023 - 15:02 | Xúc tiến thương mại

Festival tôm Cà Mau năm 2023 dự kiến được tổ chức từ ngày 13 - 16/12/2023 và thu hút khoảng 8.000 - 10.000 người tham gia.

Sự kiện Festival tôm Cà Mau, lần thứ I năm 2023 được tổ chức với mục đích giới thiệu các sản phẩm, mô hình, kinh nghiệm tiên tiến và kết nối người sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tôm; thúc đẩy nâng cao sản lượng, giá trị trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại lợi ích tốt nhất cho người nuôi tôm và doanh nghiệp.

Sự kiện sẽ được lồng ghép thêm Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP nhằm quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp và nông thôn gắn với văn hóa của vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và bảo quản sau thu hoạch thủy sản; giao lưu, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm các tỉnh, thành phố, giữa khách hàng trong và ngoài nước.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu khoa học - công nghệ, nhà khoa học với các doanh nghiệp và người nuôi tôm, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ sản xuất thủy sản, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành tôm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; mời gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL là sự kiện do UBND tỉnh Cà Mau; Bộ NN&PTNT chủ trì; mời Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia chỉ đạo.

Cơ quan thực hiện, gồm: Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Festival tôm và các tiểu ban; các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Cơ quan phối hợp, gồm: Cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội Nghề cá Việt Nam và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Dự kiến, Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023 sẽ thu hút khoảng 8.000 - 10.000 người tham dự.

Trong khuôn khổ của sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại; ngày hội ẩm thực thủy sản Cà Mau diễn ra tại Quảng trường Văn hóa trung tâm tỉnh Cà Mau; các hoạt động tổ chức các diễn đàn tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; hoạt động hội nghị, hội thảo, hội thi diễn ra tại hội trường UBND tỉnh, khách sạn Mường Thanh; các hoạt động kết nối tham quan du lịch, tham quan mô hình, phụ trợ, hưởng ứng khác... tại một số huyện, xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tại cuộc trao đổi họp bàn với các đơn vị thực hiện và phối hợp sáng 28/6, ông Nhữ Văn Cẩn, Phó Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết: Đây là sự kiện lớn, Cà Mau đã chuẩn bị khá chu đáo. Tuy nhiên cần để ý hơn đến không gian tổ chức các hội thảo chuyên đề, cần nơi đủ rộng và đủ yên tĩnh sao cho phù hợp.

Festival tôm Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 2890/VPCP-NN ngày 27/3/2017, Công văn số 7508/VPCP-NN ngày 18/7/2017 và Công văn số 1526/VPCP-NN ngày 12/2/2018.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau chủ động làm việc với bộ, ngành, địa phương các nội dung liên quan đến tổ chức Festival tôm, đảm bảo theo đúng thẩm quyền, hiệu quả, tiết kiệm.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhất là do tập trung ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, sau 4 năm đến nay, tỉnh Cà Mau mới đủ điều kiện tổ chức sự kiện quan trọng này.

Cà Mau là một trong những tỉnh có ngành thủy sản nói chung, nuôi tôm nói riêng rất phát triển, có đóng góp lớn cho tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản nước ta.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Cà Mau, tổng sản lượng thủy sản tháng 5/2023 của tỉnh ước đạt 54.850 tấn, tăng 5,6% so với cùng kỳ.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 tổng sản lượng thủy sản ước đạt 266.475 tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ.

Sản lượng thủy sản khai thác tháng 5/2023 ước đạt 19.850 tấn, giảm 1,92% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 sản lượng thủy sản khai thác ước đạt 97.975 tấn, tăng 1,24% so với cùng kỳ.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng tháng 5/2023 ước đạt 35.000 tấn, tăng 10,41% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt 168.500 tấn, tăng 5,84% so với cùng kỳ.

Thảo Nguyên