Điều mất mùa, rớt giá, nông dân điêu đứng

04/05/2022 - 15:13 | Giá cả, thông tin thị trường

Vụ thu hoạch năm nay, nông dân trồng điều trên địa bàn xã Xà Bang, huyện Châu Đức lại thất thu vì điều vừa mất mùa lại vừa rớt giá. Thời gian qua do thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng điều. Tình trạng sương muối, mưa trái mùa khiến hoa điều hư, không thể đậu trái làm nông dân vô cùng buồn bã. Nhiều diện tích điều trong đợt ra hoa đầu, điều đậu trái rất ít. Do đó nông dân trông chờ vào đợt hoa lần thứ 2 nhưng lại gặp mưa lớn làm điều bị khô bông, trái lép, chất lượng kém, năng suất thấp.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Lâm, nông dân trồng điều tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho hay gia đình có 0,4 ha vụ điều năm 2021 tôi đã thu được hơn 01 tấn, nhưng gần hết vụ năm nay mới thu được khoảng 6 tạ. Ông Lâm cho biết thêm “Vụ điều năm nay năng suất chỉ đạt được khoảng 40% so với vụ trước. Hiện nay gia đình vẫn đang thu hoạch điều nhưng sản lượng thu về hàng ngày khoảng 10kg và nó giảm dần báo hiệu điều sắp hết mùa.

          Nói về tình hình mất mùa của cây điều trong năm nay, bà Nguyễn Thị Kim Liên, ngụ ở ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, một thương lái thu mua điều tại vườn cho biết: “Vụ điều năm 2021 bà thu mua khoảng 3-4 tấn hạt điều/ngày. Nhưng năm nay, mỗi ngày bà chỉ mua khoảng 01 tấn. Nguyên nhân do năm nay cây điều mất mùa nặng, mặt khác diện tích trồng điều đã giảm mạnh”. Nông dân trồng điều càng khó khăn vì hạt điều bán ở mức giá thấp. Có mức 20-22 ngàn đồng/kg, thấp hơn khoảng 10 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

          Là cây trồng có khả năng chịu hạn, sinh trưởng và phát triển tốt trên đất ít màu mỡ, chi phí đầu tư trồng và chăm sóc thấp hơn nhiều cây trồng khác. Lợi nhuận từ cây điều đã giúp nhiều hộ nông dân đảm bảo cuộc sống, có tích lũy để tái đầu tư sản xuất. Năng suất cây trồng này cũng đạt từ 2-2,5 tấn/ha. Nhưng những năm gần đây, nông dân trồng điều thường thất thu vì vừa mất mùa, lại mất giá.

          Xà Bang hiện là địa phương có diện tích điều thuộc nhóm đầu của huyện với gần 110 ha, nông dân trồng điều ở địa phương cũng có nhiều kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây trồng này. Nhưng theo báo cáo của UBND xã, vụ thu hoạch niên vụ 2021, năng suất trung bình của cây điều trên địa bàn xã đạt hơn 1,9 tấn/ha, nhưng theo dự báo thì sản lượng điều của địa phương năm 2022 sẻ giảm xuống so với năm trước.

          Nông dân cũng đang mong muốn chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ nông dân trồng điều để duy trì diện tích cây điều hiện có, giảm đi nguy cơ “Trồng chặt, chặt trồng” của nông dân.

                                                                                       MÂY HỒNG