ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT VÀ LIÊN KẾT CHO SẢN PHẨM BƠ CỦA HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP LÁNG LỚN, HUYỆN CHÂU ĐỨC

25/09/2023 - 16:33 | Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Với mục tiêu hỗ trợ lẫn nhau để cùng thúc đẩy phát triển sản xuất, tháng 8/2023, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Láng Lớn chính thức được thành lập với 07 thành viên và ngành nghề sản xuất chính là trái bơ với tổng diện tích sản xuất là 30 ha, trong đó có 15 ha đang chuẩn bị cho trái.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trái bơ được xác định là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Do đó, ngay từ khi mới thành lập, Hợp tác xã đã được sự quan tâm hỗ trợ từ các sở, ngành và địa phương trong hỗ trợ pháp lý và hoàn thiện hồ sơ hoạt động.

Bên cạnh đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân giao quản lý nhà nước về hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp, Chi cục Phát triển nông thôn đã có buổi thăm và làm việc với Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Láng Lớn (địa chỉ: tổ 1, thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức). Tham dự buổi làm việc gồm: Chi cục Phát triển nông thôn; Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Đức; UBND xã Láng Lớn; Công ty TNHH TM&ĐT Bơ Việt và các thành viên thuộc Hợp tác xã.

Tại buổi làm việc, Hợp tác xã đã báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và một trong những khó khăn của Hợp tác xã gặp phải trong việc tiêu thụ sản phẩm chính là việc vận chuyển sản phẩm đi xa (chất lượng trái bơ bị giảm do hiện tượng thiếu nước dẫn đến teo trái). Vì vậy, với mong muốn cải thiện và đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao giá trị, sức cạnh tranh, mở rộng tiềm năng thị trường tiêu thụ của sản phẩm trái bơ, Hợp tác xã đã xác định hướng phát triển trong thời gian tới sẽ từ sản phẩm trái bơ tươi chuyển dần sang chế biến thành dầu bơ và bột bơ. Và để làm được điều này, Hợp tác xã đang dần chuyển đổi từ phương pháp thủ công sang ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ tiên tiến trong các khâu bằng việc đầu tư hệ thống dây chuyền chế biến dầu bơ.

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Đăng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh đã chia sẻ về vai trò và tầm quan trọng trong việc liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Đó là một trong những giải pháp quan trọng để giúp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Láng Lớn thành công trong định hướng phát triển ngoài việc chuyển đổi phương pháp sản xuất. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cần chú trọng xây dựng lại phương án sản xuất trong đó phân giao nhiệm vụ theo từng lĩnh vực cho phù hợp; thực hiện việc liên kết phải thông qua hợp đồng để các bên tuân thủ các nguyên tắc hợp tác và đảm bảo quyền lợi.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn đã đi thực tế một số vườn của thành viên hợp tác xã hiện đang chuẩn bị cho trái.

Thông qua buổi làm việc, đã thể hiện được trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc quan tâm hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất cho các hợp tác xã tại địa phương. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng đã tiếp cận thêm nhiều thông tin chính sách cũng như hiểu hơn về tầm quan trọng của việc liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để tổ chức quản lý, sản xuất cho phù hợp.

Lài Nguyễn – Chi cục Phát triển nông thôn