Đầu ra nhỏ giọt - Người nuôi cá nước ngọt thất thu.

08/06/2021 - 10:51 | Giá cả, thông tin thị trường

Với tổng diện tích nuôi 55 ha, sản lượng khoảng 750 tấn cá thương phẩm đang đến kỳ thu hoạch, nhưng đầu ra không có khiến cho 21 hộ thành viên Tổ hội Nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt và 11 hộ nuôi thuộc HTX Suối Dầu, thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức đứng ngồi không yên.

Hơn một tháng trở lại đây, giá các loại cá thương phẩm như cá chép, cá trắm cỏ tại Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước, đầu ra không có khiến cho nhiều hộ nuôi tại thôn 1, xã Suối Rao giảm thu nhập rõ rệt.

Gia đình chị Vũ Thị Cúc, ngụ thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu 1,5 ha nuôi cá nước ngọt cho biết, đã hơn chục năm nuôi lồng ghép cá truyền thống như cá chép, cá trắm cỏ, cá rô phi đơn tính nhưng chưa bao giờ gặp thảm cảnh như vậy. Trước đây, khi cá đến cỡ thương phẩm thương lái đến thu mua tại ao, lại được giá, “tiền tươi thóc thật”. Còn hiện tại cá đã đến cỡ thương phẩm mà giá ngày càng giảm, Tùy theo thương lái, giá bán buôn cá chép cỡ 2kg/con trước đây giá 50.000- 55.000đ/kg, nay giảm còn khoảng 35.000đ- 40.000đ, cá trắm cỡ 4kg/con trước đây có giá khoảng 60.000đ- 62.000đ, nay giảm còn khoảng 50.000đ/kg- 52.000đ/kg… thậm chí thương lái còn mua nhỏ giọt, mỗi ngày chỉ mua vài tạ. “Nếu như  đầu ra ổn định, với khoảng 20 tấn thương phẩm gia đình chị chỉ bán trong vòng mười ngày là xong, còn hiện tại do thị trường tiêu thụ chậm chỉ bán được vài tạ. Cứ tình trạng này kéo dài thu nhập của gia đình chắc sẽ giảm”- chị Cúc bộc bạch.

Cùng nỗi lo với chị Cúc, anh Nguyễn Văn Thanh, vừa nuôi cá vừa làm đại lý phân phối thức ăn cho biết, gia đình có khoảng 1 ha đất làm ao nuôi cá, sản lượng khoảng 15 tấn. Cũng may mắn nhờ cá lớn nhanh nên cũng kịp bán được khoảng 10 tấn với giá cá trắm 65.000đ/kg, cá chép 50.000đ/kg. Số còn lại khoảng 4 tấn vẫn còn đang nằm chờ trong ao. “Cá đúng cỡ thương phẩm, thời điểm giá tốt, thương lái đến tại ao có bao nhiêu cũng thu, nhưng hiện giờ không có người mua hoặc mua nhỏ giọt. Mở đại lý bán thức ăn cho người nuôi chờ đến vụ thu hoạch để thanh toán tiền nhưng đến vụ thu hoạch mà khách hàng bán không được cá nên đành ngậm ngùi chờ đợi” - anh Thành chia sẻ.

Ông Lê Đức Viếng, người chuyên thu mua cá tại địa phương cho biết thêm, trước đây mỗi ngày thu mua vài tấn nên mỗi ao các hộ chỉ bán trong vòng 10 ngày là có thể tát ao, cải tạo thả lại đợt khác. Nay các nhà hàng, quán ăn cũng ít khách, lượng tiêu thụ cá đúng cỡ cũng giảm, chỉ thu mua cầm chừng, các ao có sản lượng lớn phải kéo dài thời gian thu mua lên khoảng 30 -40 ngày.

Anh Võ Xuân Hậu người chuyên cung cấp các loại cá giống cho vùng nuôi Suối Rao than vãn, việc cá thương phẩm đã đến kỳ thu hoạch nhưng không có đầu ra đã tạo nên hiệu ứng Đôminô trong chuỗi liên kết sản xuất nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng đến việc sản xuất con giống tại cơ sở của anh, lượng thức ăn bán ra tại các đại lý vì thế mà cũng giảm theo.

Theo anh Nguyễn Thanh Chức, Tổ trưởng Tổ hội Nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức vùng nuôi cá nước ngọt Suối Rao có  32 thành viên, với diện tích ao nuôi 55ha, sản lượng khoảng 750 tấn cá các loại. Lượng cá này chỉ mới xuất bán thị trường trong tỉnh và vùng lân cận nên khi dịch COVID-19 xảy ra, nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Trong khi đó, cá thương phẩm ở các tỉnh miền Tây xuất khẩu sang Campuchia cũng bị hạn chế nên nguồn cung dồi dào hơn. Việc tiêu thụ cá chậm, giá cả giảm, trong khi đó giá thức ăn công nghiệp tăng khoảng 2%, mà cá thì không bán được nên người nuôi phải giảm khẩu phần ăn hoặc cắt cử để giảm chi phí.

Về phía địa phương, Ông Phạm Văn Hinh- Chủ tịch Hội nông dân xã Suối Rao mong các cơ quan chức năng liên quan ngoài việc hỗ trợ về vốn, kỹ thuật canh tác, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất nuôi trồng và bao tiêu sản phẩm để vùng nuôi cá nước ngọt Suối Rao sản xuất theo hướng hàng hóa bền vững.

Trọng Hoàng