Cảnh báo lừa đảo khi xấu khẩu nông sản

08/01/2024 - 14:04 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhận được yêu cầu từ phía khách hàng về “Giấy chứng nhận đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc - Certificate of GACC Registration”, doanh nghiệp phải đăng ký và nộp phí trực tuyến tại các website là http://www.gacc.app, http://www.aqsiq.net.

Trước thông tin này, Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Đến nay, Tổng cục hải quan Trung Quốc (GACC) không có yêu cầu về  biểu mẫu giấy chứng nhận đăng ký và quy định thu phí trực tuyến thông qua các website trên. Theo đó, các website trên có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo doanh nghiệp khi sử dụng tên viết tắt Tiếng anh của các cơ quan trực thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong địa chỉ webiste, yêu cầu các doanh nghiệp phải trả phí từ 100-1000 USD để đăng ký giấy tờ chứng nhận mã số xuất khẩu sang thị trường này.

Văn phòng SPS khuyến cáo: Các doanh nghiệp cần truy cập các website chính thức của phía Trung Quốc có đuôi “.cn”, như sau: https://app.singlewindow.cn; http://app.ciferquery.singlewindow.cn; http://dzs.customs.gov.cn;  http://ire.customs.gov.cn để kiểm tra kết quả đăng ký và tra cứu thông tin liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp cần cảnh giác với các yêu cầu bất thường trong quá trình giao thương với đối tác và liên hệ với Văn phòng SPS Việt Nam để được giải đáp.

Trong thời gian tới, văn phòng SPS Việt Nam dự kiến xây dựng cổng thông tin để liên kết với các doanh nghiệp thông qua các app điện thoại để cập nhật kịp thời các thông tin và có các tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và văn phòng SPS.

Dương Hải (theo VTV)