Các công nghệ được ứng dụng trong doanh nghiệp chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh

02/08/2023 - 14:13 | An toàn thực phẩm

Ngày 07 tháng 7 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1626/QĐ-UBND về việc công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, UBND tỉnh công nhận Công ty TNHH Trang Linh là Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngành nghề kinh doanh: Chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao.

Công ty TNHH Trang Linh xây dựng trang trại từ năm 2002, diện tích 70ha, tại tổ 8, ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc. Quy mô đàn heo hiện tại là gồm 3.000 heo nái, 100 heo nọc, 36.000 heo thịt, cung cấp 65.000 heo thịt/năm. Hiện tại công ty đang cung cấp heo hơi nguyên con cho các công ty lớn như: Công ty TNHH chăn nuôi CP, Công ty TNHH BaF, tập đoàn Massan...và rất nhiều thương lái lớn trên thị trường.

Công ty chăn nuôi heo theo mô hình công nghệ cao, đạt chất lượng thịt sạch và tiêu chuẩn cao Vietgahp, tiết kiệm lớn về chi phí sản xuất với các công nghệ:

Công nghệ thông tin

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường: có 119/132 cơ sở (đạt 89,76%); Việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các khâu công việc trong quy trình chăn nuôi của cơ sở với các ứng dụng cụ thể như sau: Ứng dụng công nghệ thông tin để lưu trữ dữ liệu trong quá trình sản xuất của cơ sở, như ghi lại lịch sử mua bán đầu vào (như con giống, thức ăn, vắc xin, lịch sử chăm sóc vật nuôi, ghi lại sản lượng và đầu ra của sản phẩm); Có một số cơ sở sản xuất có giải pháp phần mềm để phân tích, xử lý và ứng dụng vào quy trình và quá trình nuôi.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu trong xúc tiến thương mại điện tử (tức là các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sử dụng Internet, Website và các thiết bị điện tử, các mạng viễn thông để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm mục đích phân phối được sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ đến thị trường); Đối với các cơ sở chăn nuôi phần lớn các cơ sở đã sản xuất theo chuỗi với hình thư nuôi gia công hay có các hợp đồng tiêu thụ; nếu nuôi gia công thì các doanh nghiệp thuê gia công cấp quy trình nuôi và đầu vào. Trong chăn nuôi việc ứng dụng CNTT tốt hơn và đi trước trồng trọt. Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết các thủ tục hành chính hầu hết được giải quyết thông qua mạng Internet (như ký kết hợp đồng, mua bán vật tư, mua bán sản phẩm, thanh toán tài chính và thủ tục hành chính khác…).

Công nghệ kỹ thuật làm đệm lót sinh học

Heo được nuôi trong nhà lạnh trên nền đệm nót sinh học (Chế phẩm sinh học Balasa N01) góp phần tăng sức đề kháng cho vật nuôi, tăng chất lượng thịt và trọng lượng của lợn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi, giảm thiểu bệnh dịch, bảo vệ môi trường sống, khắc phục được những ảnh hưởng từ tập quán chăn nuôi truyền thống, góp phần phát triển bền vững các trang trại chăn nuôi.

Công nghệ Ozôn xử lý mùi hôi,kết hợp phòng bệnh cho lợn

Công nghệ sử dụng máy phát ozone để xử lý mùi hôi là một công nghệ thích hợp đối với các nguồn phát thải phân tán từ các cơ sở chế biến thực phẩm và chế biến thức ăn gia súc. Trong thời gian gần đây, Trung tâm Công nghệ Môi trường (ENTEC) đã phối hợp với Công ty Dân Xuân nghiên cứu, triển khai công nghệ xử lý mùi hôi bằng ozone cho một loạt các cơ sở sản xuất. Đến nay đã có hàng ngàn máy phát ozone được Công ty TNHH Dân Xuân (DX) du nhập từ nước ngòai vào Việt Nam được sử dụng vào mục đích xử lý mùi hôi.

Công nghệ màng lọc Biogill để xử lý nước thải trong chăn nuôi và giết mổ

Công nghệ màng lọc là một trong những công nghệ tiên tiến nhất được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để xử lý nước thải.Với những tính năng vượt trội, hiệu quả cao trong xử lý các chất ô nhiễm, nước thải sau khi xử lý có thể sử dụng để sinh hoạt và sản xuất, khối tích xây dựng nhỏ, dễ lắp đặt và vận hành bảo trì, tiết kiệm năng lượng… nên xu thế sử dụng màng lọc trong kỹ thuật xử lý nước thải, trong đó có nước thải chăn nuôi ngày càng tăng. Để phát triển công nghệ và thiết bị lọc màng tại Việt Nam, trong thời gian qua Tập đoàn Mitsubishi Rayon đã hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Trường Đại học Xây Dựng triển khai đào tạo và nghiên cứu để phát triển công nghệ này tại Việt Nam.

Công nghệ ủ yếm khí chất thải trong chăn nuôi và giết mổ, thu hồi biogas và ủ phân bón.

Công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi bằng hầm ủ Biogas do Công ty Việt Water đề xuất đảm bảo hiệu quả xử lý cao, giảm tải cho cho công nghệ xử lý phía sau. Hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi hầm biogas có hai chế độ vận hành là tự động, và chế độ vận hành bằng tay khi gặp sự cố kỹ thuật.Công ty TNHH Sản Xuất Xây Dựng Biogas Việt là đơn vị chuyên sản xuất, lắp đặt kinh doanh công trình khí sinh học bằng nhựa composite, bao gồm hầm biogas đường kính 1,90 m (thể tích 5 m3), hầm biogas đường kính 2,25m (thể tích 7m3 ), hầm biogas đường kính 2,40m (thể tích 9m3 ), hầm biogas đường kính 2,90 m (thể tích 14m3); và công trình khí sinh học cỡ lớn bằng công nghệ phủ màng HDPE với thể tích từ vài trăm đến hàng ngàn mét khối.Từ năm 2008 đến nay, Công ty đã bán ra thị trường hơn 500 sản phẩm các loại từ Tây Nguyên đến Cà Mau. Đặc biệt đã và đang hình thành được chuỗi phân phối sản phẩm, dịch vụ với các đại lí ở các tỉnh trọng điểm về chăn nuôi của nước ta trong khu vực phía Nam. Chất thải trong chăn nuôi ở dạng lỏng được đưa qua máy ép và tách thành hai phần rắn và lỏng riêng biệt. Phần rắn có bột khô, độ ẩm khoảng 55%, mùi hôi thối giảm rất nhiều. Sau đó được xử lý bằng phương pháp ủ phân vi sinh cao nhiệt (thermophilic composting) làm phân bón cho cây trồng. Phần lỏng đã tách hết các cặn bã đưa vào bể xử lý yếm khí để sản xuất biogas. Cách làm phân vi sinh cao nhiệt (thermophilic composting) tốt và rẻ nhất là trộn phân lợn với rơm rạ, bã mía, lá cây, cỏ, bùn ao, rác hữu cơ ..., sau đó vun thành luống ngoài trời và phủ lên trên một lớp vải đặc biệt (vải Toptex) còn được gọi là tấm phủ compost. Đây là một loại vải không dệt, ngăn nước mưa thấm vào luống compost nhưng vẫn cho phép trao đổi không khí bên trong luống. Loại vải này khá nhẹ (mật độ riêng khoảng 150-200g/m2), có giá thành phù hợp và có độ bền khoảng 10 năm.

Công ty TNHH Trang Linh  là cơ quan chủ trì liên danh với Trung tâm Công nghệ Môi trường (ENTEC) là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nói chung và áp dụng các mô hình tăng trưởng xanh trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm thực hiện đề tài này. Trong quá trình thực hiện đề tài Công ty sẽ phối hợp với một số đơn vị chăn nuôi lợn quy mô tập trung và  cơ sở giết mổ công nghệ cao tại vùng Đông Nam Bộ nhằm giới thiệu và chuyển giao các  mô hình tăng trưởng xanh nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, tái sử dụng chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính như mục tiêu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

                            Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh